Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Các ngành kinh tế Công nghiệp - Xây dựng - Giao thông  
Giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 25/8/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về phát triển hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2015, 05 năm qua, các địa phương đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư mạng lưới giao thông đường bộ, kết nối với mạng lưới giao thông của quốc gia, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.

Nổi bật trong việc phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ở Hà Nam là phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động sức dân cùng với hỗ trợ của nhà nước đầu tư xây dựng đường làng, ngõ xóm. Người dân được biết, được bàn, được tổ chức làm và khai thác sử dụng nên yên tâm góp công, góp của cùng chung tay đầu tư xây dựng công trình. Quá trình triển khai, nhà nước kích cầu hỗ trợ xi măng, hướng dẫn quy trình kỹ thuật, các thôn xóm huy động sức dân đóng góp, tổ chức thi công xây dựng, công trình làm xong được quyết toán, công khai minh bạch về tài chính. Cách làm này được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao, nhanh chóng nhân rộng được phong trào, nhân dân đóng góp phần lớn nguồn kinh phí xây dựng đường làng ngõ xóm, trong đó có nhiều hộ gia đình tình nguyện hiến hàng trăm m2 đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Phong trào làm đường giao thông ở Hà Nam đã phát huy được sức mạnh của người dân, xây dựng một mạng lưới giao thông thôn, xóm đồng bộ, cải thiện căn bản đời sống dân sinh. Giờ đây về Hà Nam không còn cảnh đường xá lầy lội của mùa mưa mà phần nhiều các tuyến đường làng, ngõ xóm đều được đổ bê tông kiên cố, mặt đường được mở rộng đạt tiêu chí nông thôn mới, ô tô con đến từng hộ gia đình. Vừa qua, tổng kết phong trào làm đường giao thông nông thôn, toàn tỉnh đã huy động hơn 1.112 tỷ đồng nguồn vốn từ nhân dân đóng góp, xây dựng đường thôn xóm và đường trục chính ra đồng, tỷ lệ có mặt đường bê tông, nhựa đạt 92%, dự kiến đến hết năm 2015 đạt 93%, vượt 13% so với Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra. Hà Nam đã được Chính phủ biểu dương, khen thưởng là một trong những tỉnh đi đầu về phong trào làm đường giao thông nông thôn. Ngoài tập trung làm đường giao thông thôn, xóm, tỉnh còn huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và đường xã. Giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh đã nâng cấp, cải tạo được hơn 3.036 km đường các loại, trong đó: cải tạo được 20,4 km quốc lộ; 18,5 km đường tỉnh; 15,14 km đường đô thị, 64,87 km đường huyện; 306,4 km đường xã; 1.803 km đường thôn, xóm; 808,6 km đường ra đồng với tổng nguồn vốn đầu tư đạt 10.989 tỷ đồng. Trong số trên, trung ương hỗ trợ 1.564 tỷ đồng, vốn địa phương hơn 944 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ 6.133 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 385 tỷ đồng; vốn nước ngoài 343 tỷ đồng; vốn từ quỹ đất hơn 505 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp hơn 1.112 tỷ đồng.

Đánh giá kết quả đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ở Hà Nam 05 năm qua, cho thấy: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, song được sự quan tâm của Chính phủ, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là nhân dân, hạ tầng giao thông đã có những thay đổi đáng kể. Toàn tỉnh đã rà soát, thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025. Hàng loạt các tuyến giao thông đã và đang được xây dựng như: QL1A, QL38, cầu Thái Hà, đường tránh thành phố Phủ Lý, đường nối 02 cao tốc, QL21 Phủ Lý - Mỹ Lộc, đường nhánh N2, cầu Phù Vân, cầu Châu Giang, cầu treo Nam Công, cầu Hợp Lý. Nhờ được kết nối hiệu quả với mạng lưới giao thông quốc gia, các tuyến giao thông trên địa bàn đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương và trong vùng phát triển.

Mặc dù đã được đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, song so với chỉ tiêu Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy đề ra, đến nay các tuyến quốc lộ trên địa bàn nâng cấp mới thực hiện đạt 53% kế hoạch. Các tuyến đường tỉnh cải tạo, nâng cấp đạt 56% kế hoạch. Riêng với tuyến đường giao thông nông thôn, mục tiêu của Nghị quyết phấn đấu đạt trên 40% đường huyện đạt cấp V đồng bằng trở lên, trong đó đã nâng cấp được 89 km đạt 33%, phấn đấu hết năm 2015 đạt mục tiêu của Nghị quyết. Các tuyến đường xã đã làm được 718 km, đạt 70%, phấn đấu đến hết năm 2015 đạt 75% mục tiêu của Nghị quyết. Tỷ lệ đường xã cứng hóa được 800 km, đạt 78%, phấn đầu đến hết năm 2015 hoàn thành được 80% kế hoạch. Sở dĩ nhiều chỉ tiêu của Nghị quyết đạt thấp, do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều dự án phải tạm dừng thi công hoặc đầu tư dở dang, chưa khai thác được hiệu quả sử dụng.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo ngành giao thông vận tải và các địa phương tiếp tục rà soát, nâng cấp các tuyến đường đã xuống cấp, tranh thủ huy động các nguồn vốn đầu tư, phấn đấu cơ bản hoàn thành kế hoạch về phát triển hạ tầng giao thông đường bộ giai đoạn 2011 - 2015./.