Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 126

Tin theo lĩnh vực Giáo dục  
Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 126
Chiều ngày 02/11/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Quy hoạch Phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy; ông Phạm Sỹ Lợi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố…

Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về kết quả thực hiện Quy hoạch Phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 cho thấy: các mục tiêu cơ bản trong quy hoạch đã được triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức như: Tỷ lệ huy động trẻ ra mẫu giáo đạt 99,7%; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đạt 100% và trên chuẩn; xây dựng phòng học kiên cố đạt 100%; xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp mầm non, tiểu học và THCS đạt trên 80%.

Về kết quả thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, học sinh, đến năm 2017 đã hoàn thành sáp nhập các trường mầm non công lập và tiểu học theo quy hoạch, ổn định số trường THPT công lập… Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, sắp xếp, các cơ sở đã nhanh chóng ổn định tổ chức và thực hiện tốt các nhiệm vụ giảng dạy, học tập; chất lượng giáo dục được giữ vững và có bước phát triển tốt; các địa phương có điều kiện đầu tư tập trung về cơ sở vật chất cho các trường. 

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chương trình, dự án ưu tiên cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, tỉnh đã hoàn thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, là tỉnh thứ 5 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức 2 vào năm 2013; 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 10 được học chương trình ngoại ngữ tiếng Anh 10 năm theo Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân… Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 86,2%, vượt 1,2% mục tiêu đến năm 2020…

DSC_5501.jpg
Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí kết quả thực hiện Quy hoạch Phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị: Cần thực hiện thí điểm sáp nhập, hình thành các trường liên cấp trên địa bàn tỉnh; lùi thời gian thực hiện sáp nhập các trường THCS liên xã đối với các trường có quy mô nhỏ, xem xét sau khi đã hoàn thành sáp nhập các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; mở rộng và xây dựng trường học các cấp phục vụ con em công nhân khu công nghiệp tại thị trấn Đồng Văn, xã Duy Minh, xã Bạch Thượng; rà soát thu gọn các điểm trường lẻ, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất nâng cao chất lượng các điểm trường trung tâm; khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng, thành lập các trường mầm non, phổ thông tư thục trên địa bàn…
DSC_5503.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Sỹ Lợi phát biểu tại hội nghị
DSC_5508.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang phát biểu kết luận hội nghị​

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục bám sát kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai thực hiện. Trong đó, lưu ý rà soát đánh giá một cách toàn diện, hệ thống kết quả thực hiện quy hoạch giáo dục và đào tạo trên địa bàn thời gian qua. Trên cơ sở đó, nếu cần thiết sẽ đề xuất điều chỉnh quy hoạch. Quá trình thực hiện quy hoạch cần gắn chặt chẽ với việc rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, số lượng tăng trường ở các cấp học và việc thực hiện nghị quyết của trung ương để xây dựng mạng lưới trường lớp một cách hợp lý. Giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhiệm vụ đã đạt được theo quy hoạch; tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt như xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trường chất lượng cao, phân luồng học sinh sau THCS… Đối với các chương trình, đề án ưu tiên thực hiện trong quy hoạch, cần rà soát, đánh giá một cách nghiêm túc, nghiên cứu bổ sung thêm các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Rà roát để giao chỉ tiêu biên chế cho các cấp học, trước mắt ưu tiên biên chế cho giáo viên, sau đó mới bổ sung các biên chế nhân viên trên cơ sở đã rà soát, đánh giá kỹ thực trạng tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời huy động, lồng ghép các nguồn lực, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nâng cao trình độ cho giáo viên các cấp học; phát triển mạng lưới trường đảm bảo nhu cầu địa bàn các khu công nghiệp./.

​