Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017- 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục và Đào tạo

Tin theo lĩnh vực Giáo dục  
Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017- 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục và Đào tạo
Sáng ngày 02/8/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 -2019 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Ông Vũ Đức Đam - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương  Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Hà Nam có ông Bùi Quang Cẩm - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Đinh Thị Lụa - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện thành phố…

IMG_0395.jpg

Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nam

Năm học 2017 - 2018, toàn ngành đã tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật. Trong đó, ngành đã rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên; hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông hiện hành và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý quá trình giáo dục; đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; mô hình tự chủ đại học dần được định hình; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Cùng với đó, ngành đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo; tăng cường hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. Đến nay, mạng lưới trường lớp đã phát triển; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi; việc đổi mới, kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, định hướng người học được thực hiện tốt. Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic quốc tế và khu vực đạt kết quả cao. Trong đó có 4 thí sinh đạt huy chương Olympic Hóa học quốc tế, 5 thí sinh đạt huy chương Olympic Vật lý quốc tế...; Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được Bộ GD&ĐT cùng các ngành, các địa phương chuẩn bị và tổ chức giảm áp lực, giảm tốn kém cho người dân, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt 97,57%; trong đó, giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế trong công tác giáo dục và đào tạo như: công tác sắp xếp trường lớp ở một số địa phương còn chưa phù hợp, thiếu trường lớp ở các khu đô thị, nhất là các trường mầm non; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu và lạc hậu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên chưa được giải quyết dứt điểm; công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu... Đồng thời, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong thời gian tới như: nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục và đào tạo nhất là chính sách đối với đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động giáo dục và đào tạo; quản lý chặt chẽ việc cấp phép, tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động đối với giáo dục mầm non; rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực, hạn chế trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh sau 5 năm thực hiện nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện cho giáo dục, toàn ngành GD&ĐT đã đạt được những kết quả nổi bật. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, toàn ngành GD&ĐT cần tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục vì hiện tại vẫn còn tồn tại nhiều khâu bất cập với những thay đổi của thế giới nếu không đổi mới sẽ không thể đi lên; khẳng định cần kiên định, không thể vì quá trình có những bất cập mà đi ngược xu hướng thế giới. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu trong quá trình ban hành các chủ trương, chính sách cần mở ra các diễn đàn để người dân góp ý, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội. Cùng với đó, các địa phương cần sắp xếp hợp lý biên chế giáo viên, các trường học cần phải có đủ giáo viên để dạy; việc sắp xếp trường lớp phải tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và gia đình; đảm bảo cho các cháu học 2 buổi/ngày; đảm bảo chất lượng giáo viên cấp nào dạy cấp đó; đẩy mạnh tự chủ ở các trường đại học và đổi mới quản lý phổ thông để tự chủ lương của giáo viên.

thu-tuong-3.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương, nhà trường cần giữ gìn cơ sở vật chất, trang thiết bị tại đơn vị mình; có sự tham gia của cộng đồng phụ huynh, học sinh và tập thể giáo viên theo hướng minh bạch, dân chủ trong quản trị tại các nhà trường. Đặc biệt các thầy cô phải là người gương mẫu, nhất định cho ra khỏi ngành những trường hợp vi phạm. Với phụ huynh, gia đình và cộng đồng cần nêu cao vai trò trong quá trình giáo dục; tham gia vào quá trình quản trị tại các nhà trường; động viên, yêu cầu học sinh tham gia lao động, vệ sinh nhà trường để các em yêu lao động, tôn trọng người lao động và rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân…/.