Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Sôi nổi Hội thi “Cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Tin Y tế Tin hoạt động  
Sôi nổi Hội thi “Cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được Ngành Y tế Hà Nam xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình họ, là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đặc biệt, với mong muốn tạo cơ hội cho cán bộ ngành y tế được giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng, phong trào thi đua, hướng đến sự hài lòng người bệnh, Công đoàn Ngành Y tế đã phát động, tổ chức Hội thi "Cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh"  năm 2019.

          Hội thi mang tính sinh hoạt chính trị tư tưởng rộng lớn, bổ ích để cán bộ Ngành Y tế có dịp nhìn nhận lại mình, qua đó nâng cao ý thức trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn. Qua phát động, Ban tổ chức Hội thi đã chọn lựa được 13 đội tiêu biểu đại diện cho 13 đơn vị đến từ các bệnh viện và Trung tâm Y tế huyện/thành phố trên địa bàn tham dự vòng chung kết.

          Tham gia Hội thi chung kết tất cả các đội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo, dàn dựng công phu, tập luyện nghiêm túc các tiết mục theo đúng chủ đề của hội thi; tập hợp đầy đủ các gương mặt hạt nhân trong phong trào tuyên truyền văn hóa, văn nghệ của các đơn vị khám chữa bệnh. 13 đội thi tham dự lần lượt trải qua bốn phần thi: Màn chào hỏi, phần thi kiến thức, phần thi ứng xử tình huống và phần thi năng khiếu.

BVM.jpg

          Ở phần thi chào hỏi, các đội thi tự giới thiệu về đơn vị mình, các thành viên tham gia và các hoạt động triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ cơ sở và 12 điều y đức. Hình thức thể hiện hết sức sinh động, có đội tiếp cận sân khấu bằng hình thức thơ ca, có đội bằng hò vè, kịch. Đặc biệt, những giai điệu dân ca, ví dặm đã được sử dụng tối đa tạo nên sự gần gũi, thân thiện, chiếm được tình cảm của đông đảo người theo dõi. Những thầy thuốc, nhân viên y tế vốn chỉ quen với nhiệm vụ chăm sóc, cứu chữa cho người bệnh, khi lên một sân khấu lớn không tránh khỏi sự ngượng ngùng. Tuy nhiên, họ đã hết sức cố gắng để nhập vai, diễn truyền cảm…

          Ở phần thi kiến thức, bộ câu hỏi có nội dung về Quyết định 29, ngày 18/8/2008 của Bộ Y tế, 12 điều  y đức, kỹ năng giao tiếp ứng xử gồm 20 câu hỏi chính, 20 câu hỏi phụ. Bộ câu hỏi này đòi hỏi thí sinh trả lời theo hướng thuyết trình, hiểu sâu về bản chất nội dung, liên hệ được với thực tế đang xảy ra  ngay tại đơn vị mình công tác. Đặc biệt, trong phần ứng xử, Ban giám khảo đã đặt ra những tình huống hay, nhạy cảm, sát sườn như “đối mặt phong bì", “xử lý trước những bức xúc của người nhà" đã khiến không ít thí sinh giật mình, người theo dõi buộc phải “soi" lại mình!

cd1.jpg

          Nếu như phần thi kiến thức được ví như cuộc đấu trí đầy căng thẳng, kịch tính thì phần thi xử lý tình huống của các đội chơi lại làm cả hội trường nóng hơn bao giờ hết. Khán giả tập trung theo dõi các phần thi, sau đó lại reo hò, giành những trang pháo tay nồng nhiệt nhất cổ vũ cho các thí sinh sau mỗi màn thi kết thúc. Theo Ban tổ chức, phần thi này tập trung chủ yếu vào các vấn đề liên quan trực tiếp Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật công chức, Luật viên chức, Luật BHXH, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới; Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"; Xây dựng cơ sở y tế "Xanh, sạch, đẹp"… Các câu hỏi tình huống Ban tổ chức đặt ra đều gắn liền với thực tiễn cuộc sống và thực tế công việc mà cán bộ, viên chức ngành y tế thực hiện hằng ngày, như: Theo anh/chị, tại sao y đức luôn là yêu cầu được đặt lên hàng đầu đối với người làm công tác y tế? Liên hệ thực tế ở đơn vị?... Câu hỏi đặt ra yêu cầu các đội khi xử lý tình huống phải nắm vững kiến thức pháp luật, vận dụng linh hoạt vào giải quyết tình huống cụ thể. Dựa trên những câu trả lời đúng, Ban giám khảo sẽ chấm điểm mở rộng với những phần trả lời liên hệ thực tiễn sát thực nhất, có diễn đạt hay, tự tin, sinh động, lôi cuốn đông đảo khán giả theo dõi. Qua theo dõi phần thi ứng xử tình huống, các đội dự thi đã trả lời lưu loát từng điều, khoản trong Luật Lao động, vận dụng có lý, có tình, được đông đảo khán giả đồng tình, cổ vũ.

IMG_38133.JPG

          Sôi động nhất thuộc về phần thi năng khiếu, với nhiều màn trình diễn đa sắc màu, gồm: Hát, múa, ngâm thơ, tiểu phẩm, cắm hoa... vừa mang tính nghệ thuật, sáng tạo, vừa mang tính tuyên truyền, giáo dục, đưa khán giả đến những cung bậc cảm xúc khác nhau. Tiểu phẩm “Tình mẫu tử" của đội thi CĐCS Bệnh viện Sản - Nhi không chỉ khiến tôi mà cả hội trường không khỏi xúc động về tình mẫu tử, công lao chăm sóc con của người phụ nữ “thương từ khi thai nghén trong lòng", cho đến sự quan tâm, chia sẻ và nhiệt tình chăm sóc “coi người bệnh đau đớn cũng như mình đau đớn" của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện. Còn tiểu phẩm “Chung tay" của đội thi Bệnh viện Tâm thần đã đề cập thẳng đến những khó khăn nhọc nhằn mà cán bộ y tế đã trải qua khi tiếp xúc, khám và điều trị cho những bệnh nhân tâm thần. Tuy nhiên, với tinh thần và trách nhiệm của người cán bộ, thầy thuốc ở Bệnh viện Tâm thần nói riêng và tại các đơn vị trong Ngành  nói chung vẫn luôn hết mình chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân như người thân trong gia đình... Mỗi tiểu phẩm mang đến một thông điệp khác nhau, nhưng đều tập trung ca ngợi, biểu dương những việc làm, hành động, ứng xử đáng tôn vinh, hoặc phê phán những biểu hiện tiêu cực của một số cán bộ y tế.

          Phần thi năng khiếu kết thúc cũng là lúc nở rộ từng tràng vỗ tay kéo dài ròn giã… Có lẽ chỉ có tại hội thi, những người thầy thuốc mới có dịp bày tỏ rõ nhất những băn khoăn trăn trở của mình khi phải đối mặt với những tình huống khó xử, thậm chí là nguy hiểm. Theo một bác sĩ ở đội thi Bệnh viện Tâm thần chia sẻ: “Những gì diễn trên sân khấu không hẳn là kịch, mà có cả những trải nghiệm trong thực tế. Những trải nghiệp này đã giúp chúng tôi thêm quyết tâm rèn luyện mình, nâng cao tinh thần trách nhiệm để rồi từ đó làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân".

          Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải xuất sắc cho đội thi đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh; giải Nhất thuộc về Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng; 2 giải nhì cho các đội: Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Lý, Trung tâm Y tế Bình Lục; 3 giải ba, gồm: Trung tâm Y tế Lý Nhân, Bệnh viện Mắt và Bệnh viện Sản - Nhi. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 06 giải khuyến khích và 03 giải phụ cho các đội có phần thi thể hiện xuất sắc: màn chào hỏi, trả lời câu hỏi ứng xử tình huống, năng khiếu hay nhất.

          Thông qua hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức, ngành y tế và nhân dân trong việc xây dựng bệnh viện thân thiện. Khơi dậy lương tâm, ý thức tự giác, sự đồng cảm, chia sẻ cũng như đề cao tinh thần đồng chí đồng nghiệp và sự tôn vinh của xã hội đối với người thầy thuốc. Đồng thời, hội thi cũng nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh ngày càng tốt hơn. Đây cũng là dịp để các đơn vị giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động, tổ chức phong trào tại các cơ sở.        

          Theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội thi đã thành công rực rỡ, dẫu chưa thể phản ánh hết những góc khuất trong văn hóa ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân, trong việc thực hiện 12 điều y đức, song hội thi đã là “luồng gió" để các bệnh viện, cơ sở y tế từng bước xây dựng hình ảnh người thầy thuốc đẹp, thân thiện với người bệnh. Đồng thời, qua đó mỗi cán bộ công đoàn y tế cũng thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì vậy, đòi hỏi người cán bộ công đoàn y tế phải không ngừng học tập, tu dưỡng bản thân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao đồng thời tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn"./.