Banner THANHLIEM

Liên kết website

Hỏi đáp trực tuyến
 
Trang chủ » Tin tức - Sự kiện » Văn hóa - Xã hội » Giáo dục - Đào tạo

Trường tiểu học Thanh Lưu thực hiện dự án mô hình trường tiểu học mới

(23/08/2013) Trường tiểu học Thanh Lưu (Thanh Liêm) là một trong 22 trường của Tỉnh Hà Nam tham gia dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) do quỹ hỗ trợ toàn cầu về giáo dục (GPE) viện trợ không hoàn lại với thời gian từ năm (2012 – 2015).
Theo dự án mỗi lớp một phòng học độc lập với đầy đủ trang thiết bị cần thiết, được học 9 buổi tuần, sỹ số bình quân 29 học sinh/ lớp, lớp học có các góc học tập, hộp thư, sơ đồ cộng đồng, bảng theo dõi chuyên cần, nội quy lớp học, góc trương bày sản phẩm, bảng thi đua...Sự đổi mới của dự án một bài học được thiết kế bao gồm những hoạt động như: hoạt động căn bản, thực hành và ứng dụng. Tùy từng môn học mà tài liệu có sự thiết kế phù hợp với hoạt động cá nhân, cặp đôi và theo nhóm học sinh. Tài liệu đã sắp xếp “ba trong một”, nghĩa là sách giáo khoa, sách giáo viên và sách hướng dẫn học sinh tự học gộp làm một cuốn. Với học sinh và giáo viên, cha mẹ học sinh cũng có thể dùng để hướng dẫn cho con em mình học tập. Điều quan trọng hơn cả là khi sử dụng tài liệu này, mặc nhiên giáo viên phải thay đổi hoàn toàn cách dạy, học sinh phải thay đổi hoàn toàn cách học – cách tiếp thu nội dung bài giảng.
Em Đỗ Dương Tùng – Học sinh lớp 3 B trường Tiểu học Thanh Lưu cho biết:Học theo mô hình VNEN, học sinh được ngồi học theo nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em ngồi quay mặt vào nhau để cùng trao đổi và tự học. Quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, do các em bầu ra và đảm nhiệm. Đây là biện pháp giúp học sinh phát huy được quyền làm chủ quá trình học tập, đồng thời xây dựng không gian lớp học với những “góc học tập”, “góc cộng đồng”, “thư viện lớp học”... cũng như trang trí lớp học tạo ra môi trường thân thiện, an toàn, cho học sinh tự tin , nhẹ nhành và thân thiện cho học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả. giáo viên và học sinh tương tác với nhau nhiều hơn. Điểm nổi bật của mô hình là sự đổi mới của quá trình sư phạm với việc học sinh tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi giờ học tại lớp. Đối với giáo viên chỉ cần chuẩn bị các đồ dùng, dụng cụ dạy học, ghi chép sổ nhật ký đầy đủ, không phải soạn giáo án như chương trình hiện hành. Tiếp cận dự án giáo viên cần phải chú trọng rèn kỹ năng đọc, viết cho học sinh, làm đồ dùng dạy học theo yêu cầu; ghi chép sổ nhật ký đầy đủ; tổ chức dạy học thông qua trải nghiệm theo chu trình 5 bước (tạo hứng thú; trải nghiệm, phân tích – khám phá – rút ra bài học; thực hành củng cố; ứng dụng), nghiệm cứu phương pháp, cách thức đánh giá học sinh, hướng dãn học sinh tự đánh giá và đánh giá tiến độ học tập của học sinh theo nhóm,
Cô Đỗ Thị Huyền – Giáo viên lớp 3 – trường tiểu học Thanh Lưu cho biết: Kết quả so với năm học trước, chất lượng giáo dục được cải thiện tỷ lệ học sinh yếu đã giảm, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi của khối lớp 2 và lớp 3 được triển khai dự án đã tăng lên, các hoạt động giáo dục được thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên diện tích phòng học không đủ cho học sinh tổ chức trò chơi khởi động, tài liệu dạy học chưa phát kịp thời, giáo viên còn lúng túng về phương pháp, kỹ thuật dạy học chưa linh hoạt, mỗi bài hoạt động không đủ thời gian trong một tiết học. Kỹ năng điều hành của nhóm trưởng chưa quen, thao tác chậm, nhiều học sinh còn nhút nhát chưa biết hợp tác, có học sinh chưa tự giác còn ỷ nại, chưa mạnh dạn trao đổi và đưa ra ý kiến của bản thân về những vấn đề liên quan đến bài học.
Minh Nguyệt (Đài thanh Liêm)
VBQPPL
TTHC
Dịch Vụ Công
Danh bạ thư điện tử
Văn bản QPPL Hà Nam
Ý KIẾN GÓP Ý CỦA NHÂN DÂN VÀO DỰ THẢO VĂN BẢN
Footer THANHLIEM
Skip to main content