Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hà Nam khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển sản phẩm OCOP

Tin tức - Sự kiện Tin tổng hợp  
Hà Nam khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển sản phẩm OCOP
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (viết tắt là Chương trình OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau 7 năm thực hiện, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực, không chỉ khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các địa phương mà còn tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Đa dạng các sản phẩm OCOP

Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, lũy kế đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 140 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 17 sản phẩm đạt hạng 4 sao). Cụ thể: Thị xã Duy Tiên có 42 sản phẩm (12 sản phẩm 4 sao, 30 sản phẩm 3 sao); thành phố Phủ Lý có 38 sản phẩm 3 sao; Lý Nhân có 18 sản phẩm 3 sao; Bình Lục có 17 sản phẩm (2 sản phẩm 4 sao, 15 sản phẩm 3 sao); Thanh Liêm có 29 sản phẩm 3 sao và Kim Bảng có 13 sản phẩm (3 sản phẩm 4 sao, 10 sản phẩm 3 sao).

Trong số 157 sản phẩm OCOP đã được công nhận, có một số sản phẩm đặc trưng của tỉnh như chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu và 26 sản phẩm thuộc 09 làng nghề truyền thống như: Làng nghề truyền thống thêu ren An Hòa; Làng nghề truyền thống nón lá Bói Hạ; Làng nghề truyền thống mây giang đan Ngọc Động; Làng nghề truyền thống dệt lụa Nha Xá; Làng nghề truyền thống trống Đọi Tam; Làng nghề truyền thống rượu bèo thôn Thượng; Làng nghề truyền thống gốm Quyết Thành; Làng nghề truyền thống bánh đa nem làng Chều…

DSC00839.jpg

DSC01440.jpg

Một số sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Nam

Xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị cho các sản phẩm

Năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nam đã đôn đốc các địa phương thực hiện đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và triển khai, đăng ký ý tưởng thực hiện Chương trình OCOP; phối hợp với đơn vị tư vấn, phòng NN&PTNT các huyện, phòng kinh tế thị xã, thành phố tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng chủ thể và ý tưởng sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP và xây dựng báo cáo kết quả khảo sát. Kết quả, có 06 huyện, thị xã, thành phố đăng ký sản phẩm tham gia với tổng số 35 ý tưởng sản phẩm của 19 chủ thể đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 743/QĐ-UBND ngày 03/6/2024 Phê duyệt ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP" tỉnh Hà Nam năm 2024, trong đó có 27/35 sản phẩm được đánh giá công nhận đạt hạng 3 sao.

Kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đã góp phần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm của tỉnh ngày một vươn xa hơn trên thị trường, tạo sự lan tỏa trong xã hội, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống ở khu vực nông thôn; đồng thời thúc đẩy các chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp chất lượng sản phẩm, được công nhận đã tự tin hơn trong việc tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường có tiềm năng. Nhiều sản phẩm đã được liên kết tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị như: Các loại rau sạch của Hợp tác xã (HTX) Nông sản hữu cơ Phù Vân, HTX Nông sản Cát Lại; sản phẩm sữa của Công ty Cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc; bánh đa nem làng Chều, sản phẩm chế biến từ cá của HTX thủy sản sông trong ao Hải Đăng, trứng gà thảo dược Saschi...

Anh Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc HTX thủy sản sông trong ao Hải Đăng (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) cho biết: “Trước đây, các sản phẩm của HTX chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều. Được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền trong tỉnh cùng sự nỗ lực của các thành viên trong HTX, đến nay, sản phẩm cá kho, ruốc cá và chả cá của HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao và được hỗ trợ tham gia các chương trình triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, từ đó các sản phẩm của HTX được đông đảo người tiêu dùng biết đến, sản lượng tiêu thụ tăng, thị trường tiêu thụ được mở rộng".

DSC00506.jpg

Sản phẩm OCOP 4 sao của HTX thủy sản sông trong ao Hải Đăng

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Để triển khai thực hiện Chương trình OCOP, Sở NN&PTNT Hà Nam đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo đồng bộ, kịp thời; đồng thời tuyên truyền, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cho các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã các bước trong việc lập hồ sơ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm.

Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Hải Đăng - Chi cục trưởng Chi cục PTNT - Sở NN&PTNT Hà Nam cho biết: Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, trung tâm là phát triển cộng đồng. Từ đó xác định, vai trò của công tác tuyên truyền rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của chương trình. Do vậy, các địa phương cần tiếp tục quan tâm, tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể trong việc hoàn thiện các sản phẩm để tham gia chương trình OCOP, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đối với các sản phẩm cần tiếp tục hoàn thiện bao bì, mẫu mã. Đối với các chủ thể sản xuất cần ứng dụng khoa học công nghệ để chuyển từ sản xuất thủ công sang ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng năng suất; tiếp tục quan tâm đến việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm thông qua các kênh bán hàng, sàn thương mại điện tử để các sản phẩm ngày càng được nhiều người tiêu dùng và thị trường biết đến".

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên, đồng thời quản lý, duy trì, củng cố, tổ chức đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.

OK.jpg

OK2.jpg
Phở khô Khánh Linh và Bún chùm ngây Morice

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, các cấp, ngành cần tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ với nhiều hình thức và kênh thông tin để mọi tầng lớp nhân dân hiểu đúng về Chương trình OCOP. Việc tuyên truyền cần chú trọng đến việc chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình hiệu quả, cách làm hay, những chủ thể tiêu biểu, sáng tạo; khuyến khích người dân sáng tạo trong sản xuất kinh doanh nhằm tạo ra những sản phẩm khác biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sơ chế, bảo quản để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; chú trọng hỗ trợ nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, bao bì sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP. Cùng với đó, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền rộng rãi tới người dân những sản phẩm lợi thế, tiềm năng của địa phương và tầm quan trọng của Chương trình OCOP; triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1527/KH-UBND ngày 05/8/2024 của UBND tỉnh Hà Nam về thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP" tỉnh Hà Nam năm 2025 và một số chính sách về hỗ trợ phát triển khu vực nông thôn đã được UBND tỉnh ban hành về: Bảo tồn và phát triển làng nghề tỉnh Hà Nam năm 2024 - 2025; chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Các cấp, ngành, nhất là UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm bố trí kinh phí thực hiện chương trình và tập trung chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển kinh tế địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.../.

Đào Tuyền

​