Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ; Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng - Nguyên Phó Chủ tịch nước - Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo…


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam
Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có các đồng chí: Đinh Thị Lụa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Vượng - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã…
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022 - 2023 là một năm học nhiều khó khăn và thách thức với ngành Giáo dục khi vừa phải tiếp tục cùng với cả nước khắc phục, nỗ lực vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Theo đó, việc xây dựng, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tế với số lượng các cơ sở mầm non và hệ thống các trường phổ thông, đại học ổn định, quy mô ngày càng phát triển. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn của cấp học đạt từ 83,3% - 99,9%, bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, thí sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đạt thành tích cao. Toàn quốc tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 đảm bảo nghiêm túc và an toàn; kết quả thi bảo đảm khách quan để xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh. Đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng…
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023 vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế như: Tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường lớp, quá tải các trường học tại các thành phố lớn, các khu đông dân cư; công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, học sinh còn chưa thực sự hiệu quả; tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận...
Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương đã đánh giá toàn diện việc triển khai nhiệm vụ năm học vừa qua, những giải pháp khắc phục những vấn đề còn bất cập và các nhiệm vụ lớn để thực hiện thành công kế hoạch năm học và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ 06 vấn đề cần quan tâm, đó là: kiên quyết không cho ma túy, tệ nạn xã hội vào học đường xâm hại đến sức khỏe, đạo đức, nhân cách của học sinh, sinh viên; khắc phục bạo lực học đường đảm bảo an toàn trường học trong mọi hoàn cảnh; đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhưng phải đảm bảo chuẩn mực và ổn định phát triển; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục thường xuyên; rà soát lại việc dạy và học giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông; nhanh chóng có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và thiếu cơ sở vật chất trường lớp tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo.
Năm học 2023 - 2024, toàn ngành Giáo dục cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách phát triển giáo dục đào tạo; tổ chức tốt việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới giáo dục; tiếp tục hoàn thiện phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp tình hình mới; xây dựng, sửa đổi các chính sách đãi ngộ để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; nâng cấp, bổ sung thiết bị dạy học phù hợp thực tiễn tại các địa phương; chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh tự chủ giáo dục; tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đảm bảo phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục; đổi mới phương thức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ-TW./.
Thúy Anh