Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023

Tin theo lĩnh vực Giao thông  
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023
Sáng ngày 09/02/2023, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị.

IMG_0008.jpg

IMG_0003.jpg

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có ông Trần Xuân Dưỡng - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Chủ tịch Thường trực Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố…

Theo báo cáo, năm 2022, tình hình dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại. Ngoài ra, năm 2022 diễn ra nhiều sự kiện văn hóa - xã hội lớn quy mô quốc tế như: Seagames 31, các kỳ nghỉ lễ dài ngày… đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2022. Năm 2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (tăng 10,31%), giảm 214 người bị thương (giảm 2,67%). Tuy nhiên, so sánh với năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid - 19) thì tai nạn giao thông lại giảm sâu ở cả 3 tiêu chí (giảm 6.216 vụ, giảm 1.246 người chết, giảm 5.841 người bị thương). Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực. Trong năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý gần 2.865.684 trường hợp vi phạm ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 4.100 tỷ đồng, tước gần 3.900 giấy phép lái xe. Bộ GTVT đã thực hiện gần 85.000 cuộc thanh, kiểm tra, quyết định xử phạt gần 54.000 vụ vi phạm với số tiền trên 290 tỷ đồng, tạm giữ 365 ô tô, đình chỉ hoạt động 71 bến và 135 phương tiện thủy nội địa.

Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật và xây dựng văn hoá giao thông an toàn". Mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông từ  5-10% cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2022; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương thảo luận, làm rõ thêm thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo ATGT trên toàn quốc. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị giải pháp đảm bảo, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

z4096168418048_35f3d1672a77db82d5d9d4b1effa2890.jpg

Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các kết luận, chỉ thị của Trung ương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn giao thông, xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện GTVT. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông. Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao để thực hiện tốt các mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc và xây dựng văn hoá giao thông./.

Thương Huyền​