Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hội thảo nâng cao năng lực marketing xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam

Tin theo lĩnh vực Công thương  
Hội thảo nâng cao năng lực marketing xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam
Sáng ngày 08/8/2019, Trung tâm Nghiên cứu phát triển thương hiệu làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Hà Nam tổ chức hội thảo nâng cao năng lực marketing xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam.

Dự hội thảo có ông Hoàng Chính Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương; ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; ông Trương Quốc Huy - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đinh Văn An - Giám đốc Sở Công Thương; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; các nghệ nhân, thợ giỏi, đại biểu các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa…

IMG_2652.jpg

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy đã giới thiệu về điều kiện tự nhiên, tình hình thu hút đầu tư cũng như các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Hà Nam luôn coi trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề truyền thống. Đồng thời bày tỏ hy vọng các nội dung được trình bày tại hội thảo sẽ mang lại hiệu quả thực tiễn, giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn có thể chủ động tiếp cận, phân tích, vận dụng lập kế hoạch và chủ động ứng phó với những thay đổi để tiếp tục phát triển trong những năm tới.

IMG_2655.jpg

Ông Trương Quốc Huy - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Hoàng Chính Nghĩa khẳng định, trước những biến động không ngừng của xu hướng thương mại thế giới, điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp cũng thay đổi. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mở ra thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp, hoạt động marketing xuất khẩu hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm và coi đó là yếu tố then chốt giúp đưa các sản phẩm của Việt Nam đến với thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, bản chất của hoạt động marketing xuất khẩu là thích ứng với những thay đổi của các yếu tố môi trường bên ngoài với các chính sách marketing hỗn hợp của các doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Do vậy marketing xuất khẩu đòi hỏi phải có các chiến lược và kế hoạch cụ thể. Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đề nghị các đại biểu dự hội thảo tích cực trao đổi, thảo luận để có những kiến thức, kinh nghiệm quý báu, giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển bền vững, hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế.

IMG_2664.jpg

Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Hoàng Chính Nghĩa phát biểu tại hội thảo

Thủ công mỹ nghệ của nước ta là một trong số ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển bền vững, xuất khẩu lớn và có tỷ suất lợi nhuận cao. Một số sản phẩm như gốm sứ, sơn mài, đồ gỗ, hàng mây tre, dệt may, thêu đang được nhiều nước ưa dùng để làm đồ trang trí nội thất và quà tặng. Tuy nhiên nếu so sánh với lượng tiêu thụ hàng nội thất và quà tặng trên thế giới, lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm một phần nhỏ dung lượng thị trường. Vì thế, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển. Để chiếm lĩnh được thị trường xuất khẩu thì hoạt động marketing đóng vai trò quan trọng bởi hoạt động marketing xuất khẩu nhằm giúp các doanh nghiệp đưa hàng hóa xuất khẩu ra thị trường bên ngoài. Hội thảo nâng cao năng lực marketing xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam sẽ giúp trang bị tư duy và nhận thức đúng đắn về chiến lược marketing định hướng xuất khẩu, từ đó thực hiện bài bản và hiệu quả quy trình chiến lược và các biện pháp marketing nhằm đạt được bước tăng trưởng mang tính đột phá trong xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.

IMG_2670.jpg

Tiến sỹ khoa học Nguyễn Vi Khải - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phát biểu thảo luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp nhằm nâng cao vai trò của Nhà nước với phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề; định hướng trong sản xuất thủ công mỹ nghệ; thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực marketing ở các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ; tình hình cạnh tranh trên thị trường hàng thủ công mỹ nghệ; xu hướng trao đổi hàng thủ công mỹ nghệ trên thế giới; đa dạng hóa các mặt hàng và hình thức xuất khẩu…/.