Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kết quả triển khai Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam; đảm bảo an toàn thông tin the...

Thông tin tuyên truyền, phổ biến  
Kết quả triển khai Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam; đảm bảo an toàn thông tin theo Công văn số 1552/BTTTT-THH của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06 (phiên bản 1.0)
Với chức năng, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 524/KH-UBND ngày 02/3/2022 của UBND tỉnh Hà Nam về triển khai thực hiện Đề 06, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu triển khai Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam; đảm bảo an toàn thông tin theo Công văn số 1552/BTTTT-THH của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06 (phiên bản 1.0) với kết quả đạt được như sau:

Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan đến chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, cụ thể: Nghị quyết số 24-NQ/TU ngày 25/4/2022 của Tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh Hà Nam đến năm 2025, định hướng 2030; Quyết định số 1516/QĐ-UBND ngày 09/8/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án về Chuyển đổi số tỉnh Hà Nam đến năm 2025, định hướng 2030; Công văn của UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh từ ngày 01/6/2022, cấp huyện từ ngày 01/12/2022, cấp xã từ ngày 01/6/2023. Riêng 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 thực hiện số hóa từ ngày 01/7/2022; thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông trực tiếp ban hành một số văn bản: Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ triển khai Đề án 06; Công văn kiểm tra an ninh, an toàn Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam để thực hiện kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công văn phối hợp triển khai kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gửi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an; Công văn phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06 và kết nối, chia sẻ dữ liệu thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; Công văn rà soát, đề xuất kinh phí theo chuẩn 1.0 và đề xuất nhu cầu kinh phí triển khai Đề án 06 của Chính phủ gửi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an.

Sở đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, đài truyền thanh cấp huyện và đài truyền thanh cơ sở, Cổng Thông tin điện tử tỉnh thực hiện tốt các hoạt động thông tin, tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách, chiến lược về thực hiện chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trong đó có Đề án 06.

Báo Hà Nam đã đăng tải trên 150 tin, bài tuyên truyền về chuyển đổi số, chính quyền số trên các lĩnh vực, nổi bật như lĩnh vực thuế, bảo hiểm xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, cải cách thủ tục hành chính, thương mại điện tử. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam đã phát sóng trên 150 tin, 30 phóng sự tuyên truyền về nội dung chuyển đổi số trên 02 kênh truyền hình và phát thanh, duy trì đều đặn chuyên mục “Cải cách hành chính" mỗi tháng 01 số; xây dựng Banner “Hà Nam Chuyển đổi số" trên Trang thông tin điện tử tổng hợp. Mục “Chuyển đổi số" trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh thường xuyên thông tin về nội dung chương trình chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Nam, cung cấp thông tin hữu ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện, Đài truyền thanh cơ sở đã phát sóng khoảng trên 150 tin, bài tuyên truyền về nội dung chuyển đổi số trong đó có việc tuyên truyền về triển khai thực hiện Đề án 06.

Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam cung cấp 100% các dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4; tích hợp gần 1.000 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; công khai toàn bộ quy trình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tổng số bộ thủ tục hành chính: 1.845 bộ, trong đó: Dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 chiếm 94,4%; dịch vụ công trực tuyến mức 2 chiếm 5,6%. 09 tháng đầu năm 2022: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,9%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 56,5% (năm 2020, đạt 4,8%; năm 2021 đạt 26,3%).

Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam cơ bản đáp ứng các quy định tại điều 25, Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Máy chủ phần mềm, cơ sở dữ liệu, thiết bị bảo mật của Hệ thống và máy chủ bảo mật SS đáp ứng bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống.

Dữ liệu của Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam được tích hợp, đồng bộ đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục với Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ đánh giá theo thời gian thực trên Hệ thống đánh giá chất lượng quản trị công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và Hệ thống thu thập, đánh giá mức độ sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến.

Sở đã đôn đốc, tổng hợp danh sách đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số cho 100% cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan chuyên môn thuộc các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trực tiếp liên quan đến số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện được số hóa một phần. Sở Thông tin và Truyền thông đã đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng Kho dữ liệu hồ sở thủ tục hành chính để kết nối với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh phục vụ cho việc lưu trữ, tái sử dụng kết quả số hóa.

Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06: 16 thủ tục phát sinh hồ sơ và được các cơ quan giải quyết kịp thời; 04 thủ tục chưa phát sinh hồ sơ; 02 thủ tục mới triển khai hệ thống của Bộ, ngành Trung ương (Đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân); 01 thủ tục chưa triển khai từ ngành dọc Trung ương (Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình); 02 thủ tục liên thông chưa thực hiện được giải quyết liên thông (Liên thông đăng ký khai sinh; đăng ký thường trú; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử; xóa đăng ký thường trú; trợ cấp mai táng phí).

Sở phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Bộ Công an đánh giá an toàn thông tin Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam để kết nối khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành việc kết nối thử nghiệm Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh Hà Nam với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp kiểm tra (02 lần) an ninh mạng, an toàn thông tin của Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh Hà Nam. Kết quả kiểm tra: Phát hiện một số lỗi bảo mật; đơn vị cung cấp dịch vụ (Tập đoàn VNPT) đã khắc phục ngay các lỗi này và được Bộ Công an đánh giá đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, theo Công văn số 1552/BTTTT-THH ngày 26/4/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông: Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam cần phải bổ sung phương án phòng, chống thất thoát dữ liệu; có tường lửa ứng dụng web; có tường lửa bảo vệ cơ sở dữ liệu.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu triển khai một số nội dung:

Tiếp tục rà soát, hiệu chỉnh hoàn thiện Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh Hà Nam đảm bảo đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thực hiện kết nối chính thức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; kết nối với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch, hệ thống chứng thực điện tử của Bộ Tư pháp và các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin khác để giảm thiểu giấy tờ cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan Nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam.

Tham mưu triển khai Kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính để tích hợp, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam; Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) tỉnh Hà Nam; Trung tâm giám sát, điều hành an toàn thông tin mạng (SOC) tỉnh Hà Nam; Mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II.

Thường xuyên giám sát, bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh.

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nâng cao chất lượng dịch vụ Internet; xây dựng lộ trình nâng tốc độ đường truyền Internet cố định và băng rộng phục vụ người dân và doanh nghiệp tiếp cận tốt các dịch vụ công.

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, đa dạng công tác tuyên truyền về triển khai thực hiện Đề án 06.

Tiếp tục tham mưu triển khai kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu đất đai, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam và các ứng dụng khác trên Nền tảng Bản đồ số của tỉnh Hà Nam với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư./.

Lã Huyền