Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam. Hệ thống đi vào hoạt động cho phép người dân và doanh nghiệp dễ dàng nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, người dân và doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam cung cấp tất cả các dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến toàn trình; cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính của tỉnh; công khai toàn bộ quy trình giải quyết, kết quả giải quyết. Hệ thống đã được kết nối, tích hợp chữ ký số công cộng, chữ ký số từ xa để phục vụ người dân và doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong việc nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.
HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí khi thực hiện một số thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Nam; trong đó có 02 khoản phí giảm 05%, 02 khoản phí giảm 40% và 05 khoản lệ phí giảm 60% khi thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
Kết quả năm 2024: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 84,6% (trung bình cả nước đạt 56%); tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 77,6% (trung bình cả nước đạt 50,3%), tăng 9,4% so với năm 2023. Đặc biệt, Hà Nam đứng đầu toàn quốc về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình (đạt 69,7%; trung bình cả nước đạt 19%).
Bên cạnh kết quả đạt được, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn có một số tồn tại, hạn chế: Việc số hóa, tái sử dụng hồ sơ đã số hóa còn thấp, nhiều cơ quan, đơn vị chưa quan tâm thực hiện. Một số cơ quan, kết quả giải quyết thủ tục hành chính là các phôi cứng in sẵn, nên việc số hóa còn hạn chế. Cán bộ, công chức phải trực tiếp tham gia hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến; số lượng hồ sơ trực tuyến do người dân, doanh nghiệp tự nộp chưa cao. Người dân chưa có thiết bị để nộp hồ sơ trực tuyến; trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là việc tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp: Rà soát, tái cấu trúc quy trình để tiếp tục đưa các thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến một phần lên toàn trình. Giao chỉ tiêu cho từng cơ quan, đơn vị; mỗi cơ quan, đơn vị sẽ được giao đảm bảo thực hiện theo tỷ lệ khác nhau, phù hợp với thực trạng, điều kiện tại cơ quan, đơn vị. Triển khai Hệ thống ứng dụng App công dân số, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thông qua App công dân số. Triển khai trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh việc số hóa, tái sử dụng hồ sơ đã số hóa, giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt giấy tờ khi nộp hồ sơ trực tuyến.
Tiếp tục đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ năng lực, trình độ để thực hiện các quy trình, nghiệp vụ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề có liên quan trong việc giúp đỡ người dân làm quen và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Công tác này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, đa dạng phong phú về nội dung và hình thức thực hiện thông qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook; các phương tiện thông tin truyền thông như loa phát thanh, báo chí, truyền hình; trang thông tin điện tử; thông qua chính đội ngũ cán bộ, công chức. Ngoài ra, cần sử dụng hiệu quả kênh hỗ trợ thông qua số điện thoại trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính./.
LH