Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Phát huy hiệu quả công tác truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới

Thắng cảnh - Du lịch  
Phát huy hiệu quả công tác truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới
Thời gian qua, công tác truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về triển khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh. Đồng thời được triển khai chủ động, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong việc quảng bá hình ảnh của địa phương ra nước ngoài.

Hiệu quả trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện

Căn cứ Công văn số 765/BTTTT-TTĐN ngày 10/3/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thúc đẩy công tác truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới, đồng thời gắn với thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thống nhất, đồng bộ: Kế hoạch số 898/KH-UBND ngày 11/5/2023 về truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới năm 2023; Kế hoạch số 3485/KH-UBND ngày 27/11/2022 về công tác thông tin đối ngoại tỉnh Hà Nam năm 2023; Kế hoạch số 1896/KH-UBND ngày 28/9/2023 về công tác thông tin đối ngoại tỉnh Hà Nam năm 2024; Kế hoạch số 2226/KH-UBND ngày 30/10/2024 về truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn 2024 - 2025.

Kế hoạch truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới bám sát Khung truyền thông gồm 22 yếu tố, thuộc nhóm yếu tố nền tảng và nhóm yếu tố trải nghiệm. Thực hiện sự chỉ đạo UBND tỉnh tại Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thương mại, du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội: Quảng bá các tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư hấp dẫn, cơ sở hạ tầng phát triển và đồng bộ của tỉnh để thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào địa phương. Quảng bá về du lịch, văn hóa và di sản của tỉnh Hà Nam; giới thiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương thông qua việc xây dựng các chương trình, lễ hội văn hóa nghệ thuật đặc sắc tham gia biểu diễn tại các sự kiện văn hóa lớn; đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô quốc gia, quốc tế tại tỉnh Hà Nam. Quảng bá về các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Hợp tác với báo chí Trung ương để truyền thông quảng bá về tỉnh Hà Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Xây dựng ấn phẩm, tài liệu giới thiệu, quảng bá về tỉnh Hà Nam. Tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh lồng ghép qua hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, các diễn đàn song phương và đa phương. Cung cấp thông tin cho báo chí, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài được triển khai qua nhiều kênh truyền thông: Các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; các đoàn phóng viên nước ngoài đến tìm hiểu, viết bài tuyên truyền quảng bá về tỉnh Hà Nam; các hoạt động, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, triển lãm trong và ngoài nước, các sự kiện kinh tế, chính trị đối ngoại, hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và thế giới; biên soạn, phát hành các ấn phẩm giới thiệu về hình ảnh mảnh đất, con người Hà Nam làm quà tặng thông tin đối ngoại tại các hoạt động, sự kiện trong và ngoài nước.

Việc xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế và thế mạnh của tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương và Nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng của việc xây dựng quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài, tạo sự đồng thuận cao, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng và tạo dựng hình ảnh tỉnh Hà Nam đến với bạn bè quốc tế.

Kết quả tích cực trong triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá

Quảng bá các tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư hấp dẫn, cơ sở hạ tầng phát triển và đồng bộ của tỉnh Hà Nam để thu hút đầu tư trong và ngoài nước

UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 (kèm theo Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 27/02/2024), trong đó xác định mục tiêu về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư tập trung vào một số lĩnh vực trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; ưu tiên thu hút đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, các dự án đầu tư xây dựng thuộc các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, du lịch và dịch vụ thương mại… Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút phát triển sản xuất kinh doanh và kết cấu hạ tầng; tăng cường thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị theo quy hoạch được duyệt; hình thành các khu sản xuất, chế biến nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Thúc đẩy hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về tỉnh đầu tư thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến đầu tư có tính liên ngành, liên vùng do các bộ, ngành và địa phương khác tổ chức, nhất là hợp tác đầu tư với các tập đoàn, nhà đầu tư lớn từ các quốc gia phát triển với công nghệ, kỹ thuật cao, năng lực quản trị tốt. Về phương thức xúc tiến đầu tư, chủ động tiếp cận, giới thiệu các cơ hội hợp tác đầu tư trực tiếp với các đối tác; tăng cường các kênh xúc tiến đầu tư trực tuyến và ứng dụng công nghệ số (triển lãm số, dữ liệu trực tuyến, cổng thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư… trong việc tìm kiếm, lựa chọn đối tác).

chu tich ky ket voi mot so tap doan.jpg

Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trương Quốc Huy và đại diện một số tập đoàn kinh doanh du lịch, lữ hành ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch

Hằng năm, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc và các doanh nghiệp FDI đang đầu tư tại tỉnh; tổ chức các đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; đón tiếp và làm việc với các đoàn của các tổ chức, cá nhân đến từ nước ngoài về hoạt động xúc tiến đầu tư; tham dự các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư do các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tổ chức (Tọa đàm với doanh nghiệp tỉnh Saitama, doanh nghiệp tỉnh Niigata, Nhật Bản; Hội thảo trực tuyến về xu hướng FDI toàn cầu và giải pháp xúc tiến đầu tư trong bối cảnh mới). Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, một số nước châu Âu (Đức, Séc, Thụy Sỹ), Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada, Singapore, Malaysia… nhằm giới thiệu, quảng bá về môi trường đầu tư đến các nhà đầu tư. Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, đã có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore quan tâm đối với tỉnh Hà Nam và sang nghiên cứu, khảo sát thực tế tại tỉnh Hà Nam để đầu tư các dự án về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, giáo dục đào tạo… Thường xuyên cập nhật thông tin về các định hướng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thủ tục đầu tư, môi trường đầu tư, thông tin chuyên ngành, cung ứng lao động, hạ tầng giao thông… đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của các nhà đầu tư. Do thực hiện đa dạng các hình thức xúc tiến đầu tư, Hà Nam luôn giữ vững được vị trí nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.

Quảng bá về du lịch, văn hóa và di sản của tỉnh Hà Nam; giới thiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương thông qua việc xây dựng các chương trình, lễ hội văn hóa nghệ thuật đặc sắc tham gia biểu diễn tại các sự kiện văn hóa lớn; đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô quốc gia, quốc tế tại tỉnh Hà Nam

Hằng năm, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam; Kế hoạch tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam; tiếp tục định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch, các điểm đến và sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư phát triển du lịch tại Hà Nam.

Tỉnh Hà Nam đẩy mạnh các hoạt động giao lưu và hợp tác quốc tế, tiêu biểu như: Tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2023 và Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam năm 2023 với chủ đề “Hà Nam - Hành trình kết nối"; đăng cai tổ chức thành công môn Futsal SEA Games 31 tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hà Nam; phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức Chương trình biểu diễn dân gian Holi của các nghệ sĩ đến từ đoàn múa dân và tham gia hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nam tại các thị trường khách du lịch trọng điểm, các sự kiện, hội chợ, hội thảo du lịch, lễ hội, liên hoan ẩm thực làng nghề trong nước, trong khu vực và các vùng phụ cận. Phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp du lịch quảng bá hình ảnh, điểm đến Hà Nam với du khách tại các cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng…), các phố đi bộ (Hồ Gươm, Nguyễn Huệ…) và tại các trung tâm thương mại lớn. Đặc biệt năm 2023, tỉnh Hà Nam lần đầu tiên được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới vinh danh là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới" và năm 2024 được vinh danh là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á". Đây là dấu mốc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

cac dai bieu bam nut khai truong cong thong tin du lich.png 

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng Thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam (tại Chương trình hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 do UBND tỉnh tổ chức)

UBND tỉnh đã công bố khai trương Cổng Thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam nhằm cung cấp đầy đủ, toàn diện thông tin liên quan tới du lịch trong tỉnh, xây dựng và hình thành kho dữ liệu số về du lịch tỉnh Hà Nam, tạo kênh thông tin chính thống, góp phần từng bước đẩy mạnh việc triển khai chuyển đổi số ngành du lịch, hướng đến việc phát triển du lịch thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số. Tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh và các trung tâm du lịch lớn trong nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình… xúc tiến du lịch, tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, trải nghiệm sản phẩm du lịch, tổ chức các tour, tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Quảng bá về sản phẩm đặc trưng của địa phương

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương triển khai Đề án “Xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho một số sản phẩm của tỉnh Hà Nam" nhằm tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hà Nam, các sản phẩm của doanh nghiệp, làng nghề đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đến nay, đã có trên 100 doanh nghiệp với khoảng 1.750 sản phẩm tham gia, thu hút được hơn 100.000 lượt truy cập. Vận hành và khai thác Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trên địa bàn tỉnh quảng bá, cập nhật thường xuyên, liên tục các sản phẩm đến người tiêu dùng, tạo ra sự kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh có sự phát triển mạnh, các doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm thị trường, khai thác lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 560 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp chủ yếu sang các nước đối tác đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam: EU (Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đan Mạch, Anh), Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, ASEAN (Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Campuchia).

Xây dựng ấn phẩm, tài liệu giới thiệu, quảng bá về tỉnh Hà Nam

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai việc biên soạn và phát hành các ấn phẩm giới thiệu, quảng bá về lịch sử truyền thống văn hóa, du lịch, danh lam thắng cảnh, quê hương và con người Hà Nam bằng nhiều thứ tiếng: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc… Phát hành ấn phẩm du lịch Hà Nam song ngữ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam năm 2023. Hoàn thiện các ấn phẩm: Catalogue sưu tập gốm đất nung trên kiến trúc tháp thời Lý khai quật tại chùa Đọi Sơn, thị xã Duy Tiên; xây dựng đĩa DVD giới thiệu về các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu tỉnh Hà Nam; phối hợp với Viện Bảo tồn và Phát huy di sản văn hóa dân tộc xuất bản sách “Di tích Lịch sử - văn hóa đền Lảnh Giang".

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh xây dựng tài liệu xúc tiến đầu tư bằng nhiều ngôn ngữ góp phần quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Hà Nam.

Sở Công Thương xây dựng và phát hành 200 ấn phẩm “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Hà Nam" và “Sản phẩm OCOP tỉnh Hà Nam" nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến người tiêu dùng trong nước.

Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, điều chỉnh cập nhật các ấn phẩm phục vụ công tác xúc tiến đầu tư bằng các ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc (Guibook, profile, danh mục lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư, đĩa DVD…).

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam ra nước ngoài theo cách làm mới còn gặp khó khăn, vướng mắc như: Một số yếu tố trong Khung nội dung truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương là nội dung khó, các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tự đánh giá và chuẩn hóa các nhân tố tạo nên hình ảnh địa phương; việc thông tin, truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương trên các phương tiện truyền thông mới, nhất là trên các nền tảng số, mạng xã hội còn hạn chế.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài theo cách làm mới, trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam chú trọng thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm:

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại để thay đổi cách làm thông tin đối ngoại; tăng cường thông tin, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam trên các nền tảng số, mạng xã hội ở trong và ngoài nước.

Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Nam trên Cổng Thông tin điện tử đối ngoại (https://www.vietnam.vn); cập nhật thông tin các sự kiện quan trọng của tỉnh trên Cổng vietnam.vn hình thành bản đồ sự kiện toàn quốc; tổ chức triển lãm cuộc thi ảnh và video “Vietnam hạnh phúc - Happy Việt Nam năm 2025" nhằm đẩy mạnh truyền thông về quyền con người, quảng bá hình ảnh của quốc gia và của tỉnh. sử dụng; khai thác KOLs trong quảng bá hình ảnh của tỉnh.

Hợp tác với cơ quan báo chí Trung ương để thực hiện các sản phẩm truyền thông giới thiệu, quảng bá về các thành tựu của tỉnh trong các lĩnh vực, tiềm năng, thế mạnh, chính sách của tỉnh trong xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư; tuyên truyền các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa quan trọng, tiêu biểu của tỉnh.

Triển khai chuyển đổi số trong du lịch, hướng đến việc phát triển du lịch thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Phát huy hiệu quả hoạt động của Cổng thông tin Du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam, góp phần tạo nền tảng, cơ sở xây dựng hình thành hệ sinh thái Du lịch của tỉnh và dịch vụ đô thị thông minh trong tương lai; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, xúc tiến và thu hút đầu tư, phát triển thương mại du lịch; xây dựng chiến lược thương hiệu đô thị trên địa bàn tỉnh. Góp phần tạo không gian thông minh, xây dựng Hà Nam là điểm đến du lịch An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước khi đến với Hà Nam.

Thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Hà Nam trên 02 sàn thương mại điện tử (tại địa chỉ: https://buudien.vnhttps://santhuongmaihanam.vn) đến bạn bè trong và ngoài nước./.

NK