Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng cao
BHXH Việt Nam vừa có báo cáo
gửi Bộ Y tế để tổng hợp gửi Chính phủ về kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết số
68/2013/QH13 trong đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, tiến tới
BHYT toàn dân giai đoạn 2018 - 2019 của ngành BHXH.
Theo đó, giai đoạn 2018 -
2019, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai Quyết định 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016
của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai
đoạn 2016 - 2020. BHXH Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển đối tượng
tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của Ngành tại Trung ương và chỉ đạo toàn
Ngành thành lập Ban chỉ đạo phát triển đối tượng cấp tỉnh. BHXH Việt Nam cũng
tăng cường công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch từ Trung ương đến địa phương
trong phát triển đối tượng, phối hợp thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT và
quản lý quỹ BHYT. Hằng tháng, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh
giá công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT để kịp thời nắm bắt
khó khăn vướng mắc tại các địa phương; từ đó, đưa ra những giải pháp phát
triển đối tượng hiệu quả. BHXH Việt Nam cũng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn
việc chấp hành các quy định tại BHXH các tỉnh, thành phố; đồng thời, tăng cường
thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, xử phạt các đơn vị trốn đóng, nợ đóng
BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật…
Công tác truyền thông chính
sách BHYT, cải cách thủ tục hành chính được tăng cường, tạo điều kiện thuận
lợi cho người tham gia. Tiếp tục củng cố và phát triển hệ thống Đại lý thu
BHXH, BHYT. Hết năm 2018, toàn quốc có 12.141 đại lý thu đang hoạt động với
36.384 điểm thu…
Những giải pháp đó đã mang lại
kết quả tích cực. Tính đến hết năm 2018, toàn quốc có trên 83,5 triệu người
tham gia BHYT, đạt tỉ lệ bao phủ BHYT 88,5% dân số, vượt và hoàn thành trước
mục tiêu theo Nghị quyết số 68/2013/QH13 (giao đến năm 2020 đạt ít nhất 80% dân
số tham gia BHYT); đồng thời cũng vượt chỉ tiêu Thủ tướng giao tại Quyết định
số 1167/QĐ-TTg là 3,3%. Trong đó, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình đạt 15,7
triệu người, tăng gần 1 triệu người so với năm 2017 (tương đương tăng 6,3%).
Hướng tới mục tiêu BHYT
toàn dân
Bên cạnh kết quả đạt được, báo
cáo của BHXH Việt Nam cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc hiện nay trong thực
hiện chính sách pháp luật BHYT. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính
sách về BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, một số cấp ủy
đảng, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức tới nhiệm vụ này, coi
công tác tuyên truyền chính sách BHYT là nhiệm vụ riêng của ngành BHXH. Một bộ
phận người dân chưa nhận thức sâu sắc về chính sách BHYT, chưa có ý thức bảo vệ
sức khỏe cho cá nhân mình và gia đình, chưa ý thức được quyền lợi và trách
nhiệm để tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Tình trạng trốn đóng, chậm
đóng BHYT của một số chủ sử dụng lao động vẫn xảy ra ở hầu hết các địa phương.
Bên cạnh đó, còn một số bất
cập, chưa thống nhất của pháp luật BHYT như: Vướng trong xác định giá trị thẻ
BHYT của người lao động khi người sử dụng lao động nợ tiền đóng BHYT; chưa có
chế tài xử phạt người không tham gia BHYT dù quy định là bắt buộc; khó khăn
trong thực hiện tham gia BHYT với người lao động có yếu tố nước ngoài…
Nhằm khắc phục những khó khăn,
hạn chế này, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH Việt Nam có một số đề xuất,
kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành và các địa phương, cụ thể:
Quốc hội cần tăng cường giám
sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với các tỉnh,
thành phố có tỷ lệ tham gia BHYT chưa cao.
Chính phủ: Chỉ đạo UBND các
tỉnh, thành phố tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tổ chức thực hiện chính
sách pháp luật BHYT. Đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương triển khai các giải pháp để
mở rộng đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ bao phủ
BHYT thấp.
Để áp dụng quy định của Bộ
luật Hình sự năm 2015 trong xử lý hình sự các hành vi vi phạm pháp luật về
BHXH, BHYT đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định; các bộ, ngành liên
quan sớm ban hành Thông tư hướng dẫn; Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối
cao cần ban hành Nghị quyết hướng dẫn nội dung này.
Đối với các Bộ: Y tế, Tài
chính, LĐ-TB&XH, Giáo dục & Đào tạo cần chủ trì, phối hợp với đơn vị
liên quan ban hành các văn bản giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh
trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật BHYT liên quan đến lĩnh vực quản
lý; tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng, thanh tra, kiểm tra trong
lĩnh vực BHYT…
Đối với HĐNĐ, UBND các tỉnh,
thành phố: Tăng cường thực hiện giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp
luật về BHXH, BHYT trên địa bàn. Đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia
BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Giao chỉ tiêu tham gia
BHYT đến từng xã để tổ chức thực hiện. Bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ mức đóng
BHYT cho người tham gia, nhất là các nhóm đối tượng khó khăn. Tổng hợp những
khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHYT để báo cáo bộ,
ngành xem xét, giải quyết./.