Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kết quả 04 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo

Số liệu - Báo cáo  
Kết quả 04 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo
Trong những năm qua, công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam đã được nghiêm túc triển khai. Bí thư chi bộ, giám đốc sở đã thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, luôn thể hiện tính tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, sát sao, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành từng lĩnh vực; triển khai thực hiện nghiêm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; rà soát việc phân công nhiệm vụ và xác định rõ trách nhiệm trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức đối với tổ chức, cá nhân. Từng phòng chuyên môn thuộc sở thực hiện tốt việc quản lý và tuyên truyền, giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp, mọi việc khó đều được đưa ra thảo luận tại hội nghị giao ban nên đã được giải quyết kịp thời, triệt để.

Sở đã ban hành Kế hoạch số 635/KH-STTTT ngày 27/11/2014 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 29/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Sở đã quan tâm, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới cán bộ, đảng viên: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 25/CT-TU ngày 29/7/2014 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 27/5/2015 để chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến được triển khai tại các cuộc họp giao ban và đưa trên mạng nội bộ cơ quan.

Thường xuyên quán triệt chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ đảng viên, công chức, viên chức; giữ gìn kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông cho các tổ chức, cá nhân đã được triển khai trên Cổng thông tin điện tử, đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện; qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, tập huấn đến cấp huyện, cấp xã và các tổ chức, cá nhân được duy trì thường xuyên đạt hiệu quả tốt. Sở làm tốt chức năng thông tin, tuyên truyền về công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, cung cấp những thông tin hữu ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nghiêm túc thực hiện trả lời Chuyên mục Hỏi - Đáp trên Cổng thông tin điện tử; đôn đốc các đơn vị làm tốt công tác cập nhật thông tin, trả lời Chuyên mục Hỏi - Đáp trên Cổng thông tin điện tử để giải đáp những thắc mắc của người dân và doanh nghiệp.

Sở đã tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp kinh doanh truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh để bàn biện pháp ngăn chặn việc phá hoại hạ tầng mạng. Các doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tập trung giải quyết triệt để những tồn tại, vướng mắc, các vụ việc kiến nghị của người dân với doanh nghiệp, vướng mắc giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thông tin truyền thông, đảm bảo trình tự thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy mọi ý kiến của tổ chức, cá nhân đều được lắng nghe, tiếp thu và giải quyết thấu tình, đạt lý ngay tại cơ sở khi mới phát sinh vụ việc, hạn chế mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo và kiến nghị.

Từ ngày 01/7/2012 đến 01/7/2016, sở tiếp nhận 12 đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến trạm thu phát sóng di động (trạm BTS) ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, sét đánh tại khu dân cư có trạm BTS; thuê bao di động nhắn tin, quấy rối, đe doạ; liên quan đến dịch vụ Internet; doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ, giá cước; việc thực hiện bản quyền, quyền tác giả âm nhạc trên sóng phát thanh truyền hình.

Nguyên nhân phát sinh các đơn kiến nghị, phản ánh là do một số người dân hiểu biết về chính sách pháp luật còn hạn chế, thiếu thông tin về sóng điện thoại di động liên quan tới sức khoẻ con người; việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước ở một số xã, phường chưa đạt hiệu quả nên đã thắc mắc, cản trở việc xây dựng các trạm BTS.  Các doanh nghiệp thực hiện không đúng với vị trí thẩm định của Sở Thông tin và Truyền thông, xây dựng trạm BTS thiếu quy trình thủ tục. Mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa người có đất cho thuê đặt trạm BTS với hàng xóm hoặc chính quyền với nhân dân. Một số tổ chức, cá nhân mới hoạt động chưa nắm rõ quy định của Nhà nước; chưa có ý thức trách nhiệm về đăng ký, lưu giữ thông tin cá nhân về thuê bao di động trả trước; vì chạy theo lợi nhuận và chưa có ý thức và trách nhiệm chấp hành các quy định nên vi phạm pháp luật. Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo sở, 100% các đơn gửi đến sở thuộc thẩm quyền đều được giải quyết kịp thời, đúng hạn, triệt để, tuyên truyền, giải thích nhân dân hiểu, đồng thuận không có khiếu nại lần 2, không có vụ việc nào tồn đọng kéo dài.

Trong thời gian qua, sở và các ngành, địa phương đã phối hợp đồng bộ, tạo điều kiện triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn, giải đáp thắc mắc của nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Do đó hạn chế nhiều đơn khiếu nại, tố cáo cũng như đơn kiến nghị, phản ánh của nhân dân trên địa bàn về lĩnh vực ngành quản lý.

Có được kết quả trên là trong quá trình giải quyết đơn, Sở Thông tin và Truyền thông luôn thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết đúng theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Nghị định của Chính phủ và văn bản hướng dẫn thi hành cũng như quy định của ngành thông tin và truyền thông. Sau khi trả lời, giải quyết, xử lý vi phạm, các tổ chức, cá nhân đã nghiêm chỉnh chấp hành không có kiến nghị lần 2 và không có vụ việc nào tồn đọng kéo dài.