Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Cách phòng tránh bệnh khô mắt

Tin Y tế Tin cần biết  
Cách phòng tránh bệnh khô mắt
Khô mắt là tình trạng rối loạn thường gặp khi màng mắt không được cung cấp đủ độ ẩm, nước mắt bay hơi quá nhanh hoặc có sự bất thường trong quá trình tạo lớp nhầy. Nếu không sớm phòng ngừa và điều trị sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, gây tổn thương mắt về sau.

       Bệnh khô mắt khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại, khi tiếp xúc với các thiết bị điện tử và các tác nhân gây hại cho mắt nhiều hơn. Biểu hiện thường thấy giúp nhận biết bệnh khô mắt như: mỏi mắt, chảy nước mắt, hoa mắt, cay mắt. Ban đầu, dấu hiệu thường không rõ ràng và dễ bị bỏ qua, nhưng nếu tiếp diễn trong thời gian dài mà không được chữa trị, có thể gây thoái hóa giác mạc và làm suy giảm thị lực.

       Các cách phòng ngừa khô mắt

       Nghỉ ngơi 7 - 8 tiếng mỗi ngày để mắt kịp hồi phục

      Thời gian nghỉ ngơi của đôi mắt chủ yếu là trong giấc ngủ. Sau một ngày hoạt động liên tục, việc ngủ sâu và đủ giấc sẽ duy trì độ ẩm ở màng mắt, giúp cơ mắt thư giãn, tạo điều kiện để mắt được nghỉ ngơi hoàn toàn.

      Bên cạnh giấc ngủ cuối ngày, phút giải lao ngắn trong thời gian làm việc cũng là điều cần thiết cho đôi mắt. Nếu cảm thấy mỏi mắt, nhìn mờ, cay rát mắt, hãy nhắm mắt nghỉ ngơi khoảng 10 phút, các biểu hiện sẽ giảm bớt.

       Thư giãn mắt sau mỗi 20 phút làm việc trước máy vi tính

      Trung bình 20 phút một lần, hãy rời mắt khỏi màn hình và phóng tầm nhìn ra xa để thư giãn mắt. Đặc biệt, tập trung hơn vào các mảng màu xanh, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng màu xanh tự nhiên rất có lợi giúp cải thiện thị giác.

       Các bài tập cho cơ mắt

       Bên cạnh đó, thực hiện các bài tập thể dục cho mắt như chớp mắt thường xuyên để phục hồi độ ẩm, đảo mắt hoặc thay đổi cự ly nhìn gần – xa liên tục khiến cơ mắt ổn định giúp mắt nhìn rõ hơn. Những bài tập này rất đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian, luyện tập hàng ngày để có đôi mắt khỏe đẹp.

       Không hút thuốc và tránh xa khói thuốc

      Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và làm khô mắt, cay mắt. Hút thuốc cũng gây tác động xấu dẫn tới động mạch yếu đi, lâu ngày có thể làm hỏng võng mạc và gây suy giảm thị lực.

       Chú trọng chế độ ăn uống

       Mắt là bộ phận thiết yếu giúp sinh hoạt hằng ngày trở nên thuận lợi hơn. Vậy nên, song song với việc bảo vệ mắt đúng cách từ bên ngoài, cần bổ sung thêm các nhóm thực phẩm có lợi cho đôi mắt sáng khỏe từ bên trong.

       Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp hơn, giảm ăn mặn, tránh tình trạng mất nước dẫn đến khô mắt, uống 1.5 - 2 lít  nước mỗi ngày, tăng cường thức ăn giàu Omega-3 và các loại trái cây chứa Vitamin A.

       Kiểm tra mắt với bác sĩ chuyên môn

      Dành thời gian 6 tháng một lần để khám mắt định kỳ với bác sĩ chuyên môn. Những tình trạng thông thường mà mắt gặp phải đôi khi lại có nguyên nhân và dẫn đến hậu quả khó lường trước. Chủ động đi khám để phòng ngừa và điều trị kịp thời.

       Để bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp cách tốt nhất hãy phòng ngừa khô mắt ngay từ bây giờ./.​

Theo Suckhoedoisong.vn