Trong
quá trình phát triển của nông thôn, thông tin và truyền thông giúp nông dân có
thể học hỏi cách làm ăn, tìm nơi tiêu thụ sản phẩm từ những thông tin trên mạng
để nâng cao giá trị cuộc sống. Đưa thông tin nông nghiệp nói chung và những
thông tin khác giúp nông dân cải thiện cuộc sống dựa trên nhu cầu của họ, điều
này cũng giúp nông dân làm giàu lên từ nông nghiệp. Qua những thông tin trên các
trang thông tin điện tử, người làm nông nghiệp có cơ hội tiếp cận với nhiều tài
liệu, ấn phẩm tham khảo trên các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật. Nhờ Internet mà
nhiều người nông dân đã giàu lên từ những mô hình sản xuất mà họ học được từ
trên mạng, có cái nhìn nhạy bén hơn và mạnh dạn hơn trong việc thực hiện chuyển
đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương, nắm bắt được những kỹ thuật mới,
giá cả thị trường, các mô hình sản xuất giỏi đạt hiệu quả cao, góp phần xóa
đói, giảm nghèo ở địa phương.
Đời
sống của người dân ở vùng nông thôn tỉnh Hà Nam có sự thay đổi rõ rệt. Người
nông dân đã rút ngắn khoảng cách số vì nhờ thông tin và truyền thông họ đã tiếp
cận và chia sẻ kiến thức, thông tin về lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư
nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi và các vấn đề khác của phát triển nông thôn như
giáo dục, đào tạo, dịch vụ và thương mại điện tử... Hà Nam có 97 điểm bưu điện
văn hóa xã trên 116 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Các điểm bưu điện văn
hóa xã đã trở thành quen thuộc, một công cụ cần thiết của nhiều người dân Hà Nam muốn
tìm kiếm thông tin. Trước đây, người dân chỉ tiếp cận thông tin qua báo, đài
phát thanh, truyền hình, không thể chủ động tìm kiếm thông tin cần thiết cho
mình và mất rất nhiều thời gian. Ngày nay, nhờ những chiếc máy tính, điện thoại
họ đã có thể tiết kiệm được thời gian cho công việc thường ngày. Với đặc thù, tỷ
lệ cao dân số của tỉnh sống bằng nghề nông thì việc nối mạng Internet đã giúp
ích cho người dân rất nhiều. Tại các thôn, xóm nhà nhà có ti vi xem chương
trình bằng cáp quang, đâu đâu cũng có mạng kết nối Internet. Những người bán
hàng ở các chợ vùng quê hầu hết đều có máy điện thoại, lúc rảnh rỗi vào trang
mạng xã hội facebook để trao đổi thông tin; đọc thông tin trên các trang thông
tin điện tử. Điều đó cho thấy thông tin và truyền thông từng bước đã lan tỏa
đến vùng nông thôn Hà Nam, tạo cho đời sống của nông dân mở mang trí thức, thu
hẹp khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị.
Người
dân Hà Nam hầu hết sống bằng nghề nông nghiệp, chuyện phân, thuốc hay thức ăn
gia súc làm giả thì bây giờ không phải lo lắng vì có thông tin trên đài phát
thanh, kênh truyền hình và các phương tiện thông tin khác luôn cảnh báo, hướng
dẫn cho nông dân phân biệt đâu là phân, thuốc giả, đâu là phân, thuốc thật.
Nhưng
để đưa được thông tin và truyền thông về nông thôn, cần thực hiện đồng bộ một
loạt giải pháp. Cùng với việc hiện đại hóa hạ tầng thông tin và truyền thông
tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận dịch vụ thông tin và truyền thông nhanh
hơn, rẻ hơn ... cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; động viên,
phát triển mạnh mẽ phong trào thanh niên, sinh viên, học sinh tình nguyện phổ
cập thông tin và truyền thông cho nông dân. Việc tạo các phần mềm ứng dụng, các
nội dung số, phát triển nội dung thông tin cần thiết, phù hợp, nhanh chóng
triển khai các chương trình, đề tài nghiên cứu, xây dựng các giải pháp công
nghệ và triển khai mô hình thông tin và truyền thông phù hợp với từng khu vực
nông thôn.