Từ nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng trường CQG, cơ quan chuyên môn cùng lãnh đạo các nhà trường đã tích cực chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, huy động nhân dân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ động tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn có nghị quyết về xây dựng trường CQG với lộ trình, thời gian cụ thể. Định kỳ hằng tháng, Phòng GD&ĐT báo cáo tiến độ xây dựng, những khó khăn, vướng mắc để Ban chỉ đạo huyện có biện pháp tháo gỡ kịp thời. UBND huyện cân đối ngân sách, phân bổ vốn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất có trọng điểm đối với các trường xây dựng CQG; chỉ đạo các xã, thị trấn dành 100% kinh phí đấu thầu quyền sử dụng đất cho các trường đăng ký xây dựng trường CQG. Cùng đó, tổ chức để lãnh đạo các xã, thị trấn, lãnh đạo nhà trường đi tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn của nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh.
Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, các xã, thị trấn quan tâm quy hoạch quỹ đất, mở rộng quy mô, diện tích cho các trường, đảm bảo diện tích theo quy định của Bộ GD&ĐT. Khi thiết kế xây dựng trường chuẩn các địa phương đều thông qua tư vấn của phòng GD&ĐT để đảm bảo theo đúng quy định, tiêu chuẩn. Cùng với việc ưu tiên nguồn kinh phí của xã trong xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, các địa phương cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận, ủng hộ, huy động sự đóng góp của con em địa phương trên khắp mọi miền tổ quốc. Điển hình như ông Trần Đức Vọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty HUD3 ủng hộ 800 triệu đồng xây dựng Trường Mầm non xã Châu Sơn; ông Lê Huy Côn, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp ủng hộ 500 triệu đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mộc Nam; Hội đồng hương Duy Tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 200 triệu đồng mua sắm đồ dùng dạy học cho các trường mầm non trong huyện.
Ngoài tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT, các nhà trường tích cực phấn đấu đạt các tiêu chuẩn về đội ngũ, chất lượng giáo dục… Phòng GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường giữ gìn, củng cố cơ sở vật chất sau khi đã đạt chuẩn, sử dựng có hiệu quả phòng học chức năng, đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đối với các trường đạt chuẩn sau 05 năm nâng mức độ đạt chuẩn.
Với sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, sự nỗ lực quyết tâm của cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục từ huyện đến các xã, thị trấn, công tác xây dựng trường CQG đã đạt được những kết quả khả quan trên tất cả các tiêu chí. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành được củng cố đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ đào tạo. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn không ngừng tăng (mầm non đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 55%; tiểu học đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 82%; THCS đạt chuẩn 99,8%, trên chuẩn 45%). Bước vào năm học 2013 - 2014, toàn huyện có 52/67 trường đạt CQG, trong đó ngành học mầm non có 16/22 trường, tiểu học 24/24 trường, THCS 12/21 trường. Có 16 trường mầm non, tiểu học đạt chuẩn mức độ 2; 10 xã, thị trấn tất cả các trường của 03 cấp học đạt tiêu chí nông thôn mới. Kinh phí huy động phục vụ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường CQG trên địa bàn huyện đến nay đạt khoảng 750 tỷ đồng.
Đẩy mạnh công tác xây dựng trường CQG đã tạo nền tảng cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các nhà trường đã thực hiện hiệu quả công tác đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Năm học vừa qua, ngành GD&ĐT huyện Duy Tiên hoàn thành 14/14 lĩnh vực công tác trong đó có 09 lĩnh vực dẫn đầu, xếp thứ nhất các huyện, thành phố trong tỉnh. Huyện tiếp tục giữ vững kết quả phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, chất lượng phổ cập giáo dục THCS ngày càng được nâng lên, 100% xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đoàn của huyện luôn đạt thành tích cao. Năm học này Duy Tiên phấn đấu xây dựng thêm 04 trường đạt CQG và nâng mức chuẩn của 05 trường, tiếp tục phát huy thế mạnh của các trường đã đạt chuẩn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học./.