Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ...

Tin theo lĩnh vực Nội chính  
Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chiều ngày 19/7/2019, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Về dự hội nghị có ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Phạm Sỹ Lợi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố…

dai-bieu-du-hoi-nghi-sua.jpg

Các đại biểu dự hội nghị

Qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, chất lượng ngày càng được nâng lên. Tình hình khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến rõ rệt, số công dân đến các cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 16,64%; số vụ việc tiếp nhận, giải quyết giảm 41,04% so với 05 năm trước khi có Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 25-CT/TU. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã quán triệt triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên. Công tác tiếp dân đã đi vào nền nếp, gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm đối với các vi phạm của cán bộ, đảng viên. Trong 05 năm, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 21.279 buổi tiếp công dân với 16.018 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Từ năm 2014 đến năm 2018, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã giải quyết 687/697 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,7%.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; công tác đối thoại với công dân được chú trọng. Nhiều vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đã được tập trung chỉ đạo, giải quyết theo quy định của pháp luật, không để phát sinh thành điểm nóng. Các vụ việc mới nảy sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, đáp ứng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Những trường hợp quá khích đã được xử lý, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có giảm nhưng khiếu kiện hành chính xu hướng tăng, trong đó nhiều trường hợp từ việc khiếu nại quyết định hành chính chuyển sang tố cáo cán bộ giải quyết. Một số cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở chưa chủ động, tích cực thực hiện trách nhiệm thuộc phạm vi, thẩm quyền. Việc tiếp công dân có đơn vị còn mang tính hình thức, chưa gắn tiếp dân với việc giải quyết, chưa tích cực đối thoại với người khiếu nại, nhất là cấp xã để tìm giải pháp giải quyết phù hợp, còn nặng về ra quyết định hành chính…

bac-loi-sua.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Sỹ Lợi phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Sỹ Lợi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các văn bản liên quan đến chế độ chính sách, về đất đai, tài chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.