Về dự hội
nghị có ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Phạm Sỹ
Lợi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; ủy viên Ban Thường vụ
Tỉnh uỷ; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố…
Các đại biểu dự hội
nghị
Qua 05
năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 25-CT/TU
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, chất lượng ngày càng được
nâng lên. Tình hình khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến rõ rệt, số công
dân đến các cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm
16,64%; số vụ việc tiếp nhận, giải quyết giảm 41,04% so với 05 năm trước khi có
Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 25-CT/TU. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính
quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã quán triệt triển khai, tổ chức thực hiện
nghiêm các chủ trương, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức
đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên. Công tác tiếp dân đã đi
vào nền nếp, gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời
xem xét xử lý trách nhiệm đối với các vi phạm của cán bộ, đảng viên. Trong 05
năm, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 21.279 buổi tiếp công dân với 16.018 lượt
công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Từ năm 2014 đến năm 2018,
các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã giải quyết 687/697 vụ khiếu nại, tố
cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,7%.
Cùng với
đó, công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; công
tác đối thoại với công dân được chú trọng. Nhiều vụ việc đông người, phức tạp,
kéo dài liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đã
được tập trung chỉ đạo, giải quyết theo quy định của pháp luật, không để phát
sinh thành điểm nóng. Các vụ việc mới nảy sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo giải
quyết ngay từ cơ sở, đáp ứng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Những trường
hợp quá khích đã được xử lý, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, góp
phần ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi
thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bên cạnh
những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Tình hình khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn tỉnh có giảm nhưng khiếu kiện hành chính xu hướng tăng, trong đó
nhiều trường hợp từ việc khiếu nại quyết định hành chính chuyển sang tố cáo cán
bộ giải quyết. Một số cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở chưa chủ động, tích cực thực
hiện trách nhiệm thuộc phạm vi, thẩm quyền. Việc tiếp công dân có đơn vị còn
mang tính hình thức, chưa gắn tiếp dân với việc giải quyết, chưa tích cực đối
thoại với người khiếu nại, nhất là cấp xã để tìm giải pháp giải quyết phù hợp,
còn nặng về ra quyết định hành chính…
Phó Bí
thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Sỹ Lợi phát biểu kết luận hội
nghị
Phát biểu
kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Sỹ Lợi đề nghị các cấp ủy
đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ
trọng tâm: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ
Chính trị, Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Luật Tiếp công dân,
Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, của
tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao vai trò, trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với công tác tiếp công dân, giải
quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công
tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các văn
bản liên quan đến chế độ chính sách, về đất đai, tài chính; nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo./.